Week3

วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2559
จงรีบฉกฉวยโอกาสที่จะทำให้ พวกเขาเกิดการเรียนรู้
เตรียมให้พี่ป.3 ได้วิเคราะห์ผ้า ในวิชา PBL ก็มีความรู้สึกว่าเตรียมตัวไม่ค่อยดี ถ้าเป็นการนำทางก็คงงจะทำให้ไปไม่ถึงเป้าหมายเพราะยังไม่สนทนาถามตอบจนเกิดความกระจ่างและนักเรียนยังไม่มีเนื้อหาความรู้เพื่อจะนำไปขมวด ในขั้นแรกให้พี่ๆแยกผ้าเพื่อวิเคราะห์ และดูคลิปวีดีโอเกี่ยวกับเส้นใย ซึ่งคลิปที่เตรียมมาไม่ค่อยหลากหลาย เพิ่มเติมโดยให้เขาค้นข้อมูลจากไอแพด โดยเน้นทำงานเป็นกลุ่ม และครูประจำชั้นก็ช่วยเยอะมาก  เพราะด้วยความที่เรารอจังหวะและการดำเนินการสอนไม่ราบรื่นเท่าที่ควรก็จะทำให้นักเรียนสะดุด ช่วงเวลาการเรียนรู้สำหรับเด็กจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แค่ 10-20 นาทีแรกตอนต้นชั่วโมง หลังจากBody scan เสร็จ ต้องเริ่มทำการสอน PBLต้องสร้างความอยาก กระตุ้นการเรียนรู้ของเขา ถ้าครูช้า คนที่จะเสียโอกาสก็คือตัวเด็ก และนั่นก็เป็นการทำร้ายเด็กซึ่งครูไม่ควรทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เลย การเตรียมตัวจึงเป็นเรื่องที่สมควรทำเป็นอย่างยิ่ง
วันอังคารที่ 23 สิงหาคม 2559
กิจกรรมโครงการทดลองวิทย์คิดส์สนุกในวันนี้ พาเด็กๆทำกิจกรรมสีเต้นระบำ ซึ่งก็สนุกสนานจากการใช้คำพูดโน้มน้าวเด็กๆ
วันพุธที่ 24 สิงหาคม 2559
กิจกรรมการทดลองชุมนุมวิทย์ เป็นการเป่าเทียนไม่ดับ กับ การเกิดเสียง ซึ่งเด็กโตก็เก็บยากเหมือนกัน เพราะเขาไม่ค่อยคล้อยตามกิจกรรม ต้องพยายามให้เขาลดการเล่นลง แล้วสนใจกับกิจกรรม ส่วนใหญ่สมาชิกชุมนุมที่เป็นผู้ชายก็จะไม่ค่อยฟังเท่าไหร่ มีเด็กผู้หญิงแค่คนเดียว
วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม 2559
วันนื้ทำจิตศึกษากิจกรรมจุดสี รูปร่างเกิดมาจากจุดเล็ก กว่าจะมาเป็นรูปร่างได้ก็เกิดมาจากจุดหนึ่งจุด แล้วจุดเหล่านี้ๆพี่ๆสามารถสร้างเป็นรูปร่างอะไรได้บ้าง  จากคำถามนี้ พี่ป.3ได้สร้างจุดเป็นรูปนกฮูก รูปเรือ รูปมอเตอร์ไซต์  และเป็นกิจกรรมนอกสถานที่ ศึกษาดูงานที่ศูนย์หม่อนไหมนางรอง ซึ่งในงานมีทุกอย่างเกี่ยวกับผ้าไหมตั้งแต่การเลี้ยงหนอนไหม ไปจนถึงการจ และเป็นกิจกรรมนอกสถานที่ ศึกษาดูงานที่ศูนย์หม่อนไหมนางรอง ซึ่งในงานมีทุกอย่างเกี่ยวกับผ้าไหมตั้งแต่การเลี้ยงหนอนไหม ไปจนถึงการจัดแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมที่นำสมัย ผู้ชายหรือผู้หญิงใส่แล้วก็ดูดีมีความทันสมัย ซึ่งพี่ๆป.3ก็ตื่นเต้นกับกิจกรรมมากๆ ยิ่งพวกเขาที่เคยเลี้ยงหนอนไหมมาแล้ว จนถึงขั้นของกระบวนการสาวไหมได้เส้นใย แล้วได้ไปต่อยอดเพื่อเพิ่มประสบการณ์ต่อเนื่องจนถึงขั้นทอเป็นผืนและการแปรรูปผลิตภัณฑ์ที่มาจากหม่อนและไหม
วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม2559
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของ Quarter ที่เรียนครบทั้ง 5 วัน ในสัปดาห์ ในตอนเช้าวันนี้คุณครูพาพี่ๆป. 3 เดินรอบบริเวณโรงเรียนซึ่งครูประจำชั้นได้ ทิ้งคำถามไว้ให้ว่า เราเดินตอนเช้าทำไม และวันนี้เป็นครั้งแรกที่เดินพร้อมเด็กๆ ซึ่งมันก็เป็นเส้นทางที่เราเดินอยู่แล้วแต่สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาคือ การเดินกับเด็ก ซึ่งบางคนอาจจะเกิดความสงสัย ตั้งคำถาม บางคนก็ชื่นชมธรรมชาติ หลังจากเดินเสร็จก็รวมกลุ่มกันแชร์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดิน
วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม 2559
วันหยุดสุดสัปดาห์ของสัปดาห์นี้ครูทั้งโรงเรียน นัดพบปะพูดคุยกัน หรือเราเรียกวิถีนี้ว่าการ PLC ชุมชนแห่งการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้ เรียนรู้จากการประชุมสัมมนาวิชาการของคุณครูที่โรงเรียนในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับหัวข้อในการพัฒนาการศึกษา ที่อิมแพค ซึ่งได้มีการแบ่งกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนทั้งคนที่ไปและไม่ได้ไป รวมทั้งนักศึกษาฝึกสอนที่นำหนังสือที่ได้อ่านมาแชร์ให้ฟังในวงประชุม เป็นหนังสือแปล เสียดสีสังคม ซึ่งถ้าเข้าใจความหมายอย่างถ่องแท้ จะทำให้ผู้อ่านได้รับอะไรมากมายรวมถึงมุมมองใหม่ๆด้วย
วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม 2559

ชุมชนการเรียนรู้อีกวันหนึ่ง วันนี้พูดคุยกันเกี่ยวกับจิตศึกษา สืบเนื่องจากโปรเจคท์จิตศึกษาที่ต้องถ่ายทำLesson studyที่เคยคุยไว้ตั้งแต่สัปดาห์แรกที่เปิด Quarter วันนี้ก็มีการสานต่อ วางแผนและสรุปผลการจัดตารางในการถ่ายทำกิจกรรมจิตศึกษา โยคะ, Body scan ของแต่ละห้อง ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่ไปสู่โรงเรียนเครือข่าย ซึ่งแม่ข่ายอย่างโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาต้องให้การดูแล ในช่วงที่เริ่มต้นก็ต้องช่วยกันประคับประคองเพื่อจะได้นำแนวทางที่ถูกต้องไปเผยแพร่ต่อ เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาในวงกว้างต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น